Sự bùng nổ và phổ biến của các thiết bị điện tử cầm tay đã biến Marketing trực tiếp trở thành một hình thức marketing hiệu quả và không thể thiếu của các Doanh nghiệp hiện ngay.
Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu, Marketing trực tiếp là gì? Trong chiến dịch Digital Marketing có những hình thức marketing trực tiếp nào, ưu nhược điểm của mỗi hình thức là gì?
Direct Marketing – Marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp Chính là việc sử dụng các hình thức tiếp thị, quảng cáo bằng điện thoại, thư điện tử hoặc các công cụ tiếp xúc khác… để tiếp thị về sản phẩm, dịch vụ nhằm bán hàng hoặc tăng khả năng bán được hàng cho khách hàng.
Thông qua marketing trực tiếp, khách hàng có thể trao đổi, phản ánh trực tiếp với nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ
Với sự phổ biến của internet và thiết bị di động hiện nay, thì đây là một kênh tiếp thị vô cùng hiệu quả và quan trọng.
Những hình thức chủ yếu của Direct Marketing
1 Email Marketing
Đây là hoạt động tiếp thị bằng cách gửi email tới người nhận trong 1 danh sách để giới thiệu, quảng bá hoặc cám ơn…
Ưu điểm:
- Tiết kiệm: Hình thức email Marketing mang đên ưu điểm vượt trội về việc tiết kiệm ngân sách. Hãy thử tưởng bạn có thể gửi một nội dung marketing đầy đủ thông tin được thiết kế đẹp đẽ, dễ gây ấn tượng đến hàng nghìn khách hàng tiềm năng mà không tốn 1 xu chi phí. Thật tuyệt vời so với việc tốn hàng chục triệu đồng cho việc in tờ rơi hoặc thư mời và gửi chúng
- Theo dõi dữ liệu: Với email marketing bạn có thể dễ dàng theo dõi sự hiệu quả của chiến dịch marketing và điều chỉnh hoạt động sao cho phù hợp nhất:
- Tự động hóa chiến dịch: đơn giản là việc bạn có thể dễ dàng lập lịch gửi email theo tuần hoặc tháng một cách hiệu quả.
- Kết quả ngay lập tức: Chỉ với nút “send” bạn biết rằng nội dung tiếp thị của bạn được gửi đến người nhận ngay lập tức.
Nhược điểm:
Chính vì mang những ưu điểm vượt trội, nên nhiều tổ chức đã lạm dụng và khiến nó trở thành spam, gây khó chịu cho người nhận. Dẫn tới việc càng ngày người nhận cành cảnh giác trước những email này và thường xóa thẳng tay chứ không đọc.
2 Telemarketing – tiếp thị qua điện thoại
Là phương pháp marketing mà người bán hàng sử dụng điện thoại để thuyết phục và quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình
Telemarketing được chia làm Inbound telemarketing và Outbound Telemarketing.
Ưu điểm:
- Lựa chọn đối tượng tiếp thị: Dựa vào các tiêu chí khác nhau, doanh nghiệp có thể lựa chọn đối tượng tiếp thị phù hợp trên cơ sở dữ liệu có sẵn. Việc này giúp cho nội dung marketing được tập trung, chính xác và nâng cao tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.
- Chiến lược “tàng hình”: Với những quảng cáo hiển thị, bạn lo lắng khi sợ đối thủ của mình nắm bắt và hình thức phản đòn, nhưng với telemarketing, bạn có thể âm thầm lên kế hoạch cho việc đánh chiếm thị trường.
- Xác định khách hàng tiềm năng: Với việc trao đổi trực tiếp với khách hàng, bạn sẽ dễ dàng xác định nhu cầu của họ cũng như sự đánh giá về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Điều này giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc xác định được khách hàng tiềm năng cũng như cải tiến sản phẩm, dịch vụ.
Nhược điểm
Cũng giống như Email Marketing, do có nhiều ưu điểm nên phần lớn các doanh nghiệp đã lạm dụng và làm biến tướng hình thức này thành mội hiện tượng spam. Người dùng có cảm giác bị làm phiền bới các cuộc gọi liên tục về quảng cáo, do vậy ấn tượng của họ ngày càng tệ đi, họ thường tắt điện thoại ngay lập tức khi biết đó là một cuộc gọi tiếp thị
3 SMS marketing
Đây là hình thức marketing thông qua việc gửi tin nhắn tới người dùng điện thoại. Với việc hầu hết ai cũng có 1 chiếc điện thoại di động như hiện nay, thì đây được đánh giá là hình thức marketing trực tiếp có hiệu quả và tính tiếp cận khách hàng cao nhất.
Ưu điểm:
- Doanh nghiệp sẽ dễ dàng được nhận diện thương hiệu thông qua tên hiển thị
- Số lượng người sử dụng điện thoại cực lớn và tỉ lệ họ mở SMS gần như là 100%
- Có tính tương tác cao, doanh nghiệp có thể dễ dàng giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng
- Tiết kiệm chi phí, góp phần gia tăng tỉ lệ chuyển đổi và lợi nhuận
Nhược điểm
- Nội dung sms khá ngắn, hạn chế khả năng truyền tải thông tin
- Không thể trình bày các hình ảnh hoặc âm thanh, làm giảm tính thu hút và ấn tượng
- Ngày càng có nhiều hiện tượng tin rác nên đã làm khách hàng cảnh giác hơn với sms marketing.
Giống như bất kì một hình thức marketing hay phương pháp kinh doanh nào khác, Marketing trực tiếp luôn có ưu điểm và nhược điểm. Nhưng quan trọng là doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu và lên kế hoạch thực hiện sao cho phù hợp nhất đối với từng giai đoạn phát triển. Cho đến nay, direct marketing vẫn luôn là những hình thức marketing không thể thiếu và đem lại hiệu quả trong mỗi chiến lược digital marketing.
Digital Marketing là một lĩnh vực rộng lớn, đòi kiến thức ở nhiều mảng. Liên hệ với keyweb nếu bạn cần tư vấn, giúp đỡ. Chúng tôi luôn sẵn sàng
Thông tin liên hệ
SĐT: 0981 759 726
Địa chỉ: Số 36, Ngõ 1, Đình Thôn, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.