Tuy không được xếp vào một loại hình nghệ thuật đòi hỏi sự tư duy sáng tạo cao. Thế nhưng thiết kế website lại là ngành cần có yêu cầu khá cao về tính thẩm mỹ. Mà môt trong những yếu tố quyết định tạo nên tính thẩm mỹ của website chính là màu sắc.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tính ý nghĩa của những gam màu cơ bản nhất. Và sẽ gợi ý về những nguyên tắc phối màu trong trong việc thiết kế website hiện đại.
Màu vàng: Màu vàng chính màu tượng trưng cho mặt trời. Nó đặc trưng cho sự lạc quan tích cực, lại có chút nhè nhàng và ấm áp. Khi các bạn lựa chọn màu vàng để thiết kế web sẽ khiến cho khách hàng cảm nhận thấy niềm vui, ấm áp của những tia năng của mặt trời. Màu vàng thường được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp thực phẩm và đóng tàu. Tượng trưng cho sự trẻ trung, và năng động cho nên những trang web bán hàng thường sử dụng màu vàng để lôi kéo các tín đồ thời trang của mình.
Màu đỏ: Màu đỏ được xem là màu làm tăng nhịp đập của tim và tạo nên khả năng thúc đẩy. Khi tiếp xúc với màu đỏ sẽ khiến người ta năng nổ hơn, mạnh mẽ, dễ bị kích thích hơn. Khi chọn màu đỏ dễ gây nên cho người ta một sự đáp ứng say mê, dù không phải là khi nào sự đáp ứng này cũng theo hướng thuận lợi. Màu đỏ thường được thấy trong các khu chợ hay siêu thị bán hàng giảm giá
Màu xanh da trời: Mang đến một cảm nhận về sự tin tưởng và bảo đảm. Khi nghĩ đến màu xanh sẽ khiến chúng ta liên tưởng đến màu của trời và biển. Đây là hai hình ảnh dễ tạo cảm giác thanh bình và truyền cho người ta sự tin tưởng. Màu xanh da trời thường được dùng để thiết kế website thương mại điện tử cho các ngân hàng hay doanh nghiệp
Màu xanh lá cây: Màu xanh lá cây là màu tượng trưng cho thiên nhiên. Nó bao hàm ý nghĩa sức khỏe, sự tươi mát và êm đềm. Đối với những gam màu đậm nhạt khác nhau thì cũng tạo nên những cảm giác khác nhau. Ví dụ như màu xanh lá cây đậm sẽ biểu trưng cho sự giàu có, thanh thế, còn màu xanh lá cây nhạt lại thể hiện sự êm đềm.
Màu da cam: Khi nghĩ đến màu cam con người ta thường cảm nhận đến sự vui vẻ, cởi mở và tràn đầy sức sống. Các nghiên cứu đã cho thấy màu cam nhạt thường hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cao cấp. Cũng thích hợp cho các dịch vụ y tế, khách sạn và các bệnh viện chăm sóc sắc đẹp dành cho phụ nữ.
Màu hồng: Màu hồng là màu tượng trưng cho sự lãng mạn, điệu đà, và cũng là màu của sự mền mại, ngọt ngào. Vì vậy mà đây là màu rất thích hợp để tiếp thị sản phẩm cho phụ nữ và bé gái.
Màu tím: Đây là màu phù hợp để chọn làm thương hiệu cho các sản phẩm mang tính sáng tạo. Màu tím là màu của sự quý phái, thần bí, xa xỉ, tao nhã, nghiêm trang. Màu tím thường được gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt sẽ cho ta thấy được niềm hoài cổ, tính đa cảm. Màu này thường hay dùng đại diện cho các tổ chức giáo dục, cơ quan, tôn giáo.
Màu nâu: Màu nâu cũng là một màu trung tính, nó mang lại cảm giác tin cậy. Thể hiện tính mộc mạc, bền bỉ, đơn giả và ổn định. Màu nâu nó liên quan đến màu của đất thế nên sẽ thích hợp cho các loại xe tải và các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, pháp luật, nông nghiệp và xây dựng. Không chỉ vậy màu nâu còn hay được dùng cho một số trang web bán sản phẩm như cà phê, sôcôla….
Màu trắng: Tượng trưng cho sự tinh khiết, trẻ trung, trong sáng, sạch sẽ và đơn giản. Màu trắng cũng đã trở thành màu phổ biến nhất cho các trang web. Bởi nó tạo ra cho người dùng nhiều thiện cảm, khiến cho người đọc có cảm giác dễ chịu mắt nhất trên màn hình. Màu trắng cũng thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến độ tuổi nhi đồng và sức khỏe.
Màu đen: Đây là tone màu thể hiện sự sang trọng huyền bí, có chút gì đó rất tao nhã quý phái, quyền uy, tinh tế, và cổ điển. Màu đen cũng tạo ra kịch tính và sự tinh vi, phù hợp hơn với các loại sản phẩm cao cấp trên thị trường. Vì vậy mà màu đen được sử dụng làm thiết kế website dành cho đối tượng khách hàng cao cấp
Các bạn tham khảo thêm bài viết sau: thiet ke web ban hang online