Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), tính đến hết năm 2015, tỷ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam đã đạt 52% tổng dân số. Con số đó vẫn đang và sẽ gia tăng rất nhanh.
Với số lượng người dùng lớn như vậy, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của digital marketing (quảng cáo số). Và vì người dùng hiện nay đều có thói quen “cắm chốt” trên mạng, vậy nên digital marketing là cách tốt nhất để tiếp cận người dùng mới.
Bước 1. Hãy để mọi người biết bạn tồn tại:
Đầu tiên, người đọc cần phải biết đến và khám phá website của bạn. Hãy sử dụng một số chiến lược để tạo thương hiệu trực tuyến, bao gồm các loại quảng cáo trả phí như viết banner, quảng cáo trên các website có traffic cao… hoặc SEO.
Quảng cáo trả tiền rất hấp dẫn bởi vì nó dễ dàng tiếp cận với một số lượng người đọc lớn, nhưng chi phí quảng cáo cũng khá “chát”. Và nhiều khi quảng cáo của bạn sẽ khiến người đọc cảm thấy khó chịu. Hãy thử đặt bạn vào vị trí người đọc. Ví dụ như khi bạn đang đăng ảnh lên Instagram thì bỗng dưng quảng cáo hiện ra? Hoặc bạn click nhầm vào quảng cáo dạng pop-up khiến bạn đi sang trang web khác? Điều này rất có thể làm người đọc bực mình và để lại cho họ cảm xúc tiêu cực, khiến họ phải chặn, báo cáo hoặc hủy đăng ký với website của bạn.
Vì thế nên ngoài việc quảng cáo, bạn hãy tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn thông qua quan hệ với các đối tác. Tìm những người nổi tiếng hoặc các thương hiệu khác có cùng lĩnh vực hoạt động với bạn để hợp tác. Sự hợp tác đúng đắn sẽ nâng cao thương hiệu và phát triển cơ sở khách hàng của bạn.
Sau khi biết đến trang web của bạn, người đọc sẽ bắt đầu đọc nội dung trên website. Chúng ta sẽ đến với bước 2: viết bài để thu hút người đọc.
Bước 2. Truyền cảm hứng của bạn cho người đọc:
Người đọc sẽ thấy hứng thú hơn rất nhiều khi bạn cung cấp thông tin cho họ theo dạng chia sẻ hay tâm sự… Đơn giản là chẳng ai muốn đọc một bài viết khô khan, chỉ có thông tin và thông tin cả.
Vậy viết nội dung truyền cảm hứng của bạn cho người đọc để họ mua sản phẩm của bạn như thế nào?
– Hãy quan tâm đến nhu cầu của khách hàng: chẳng hạn như bạn bán thuốc hôi miệng, hãy viết tiêu đề sau: “Gây ấn tượng với bạn gái khi hẹn hò chỉ với một bước đơn giản” …
– Chia sẻ những điều đã ảnh hưởng đến bạn: Những kinh nghiệm bạn rút ra trong cuộc sống, những thất bại bạn đã trải qua… Hãy chia sẻ, khách hàng không những được lợi từ chúng mà còn có thể đồng cảm với bạn, như vậy bạn đã tự tạo ra một thương hiệu riêng cho mình v.v….
Và còn rất nhiều cách khác nữa. Nếu nội dung của bạn truyền cảm hứng tốt, bạn sẽ tạo ra một tâm lý tích cực với khách hàng của bạn và tốt hơn nữa, họ sẽ bình luận và chia sẻ với bạn bè của họ.
Bước 3. Thiết kế tạo chiều sâu cho trang web của bạn:
Có một nội dung hay là một yếu tố cần thiết để giữ chân khách hàng, thế nhưng không thể bỏ quên yếu tố quan trọng nhất để tạo ấn tượng với người đọc nhé: thiết kế website chuyên nghiệp. Có một trang web thân thiện với khách hàng chính là chìa khóa để biến người đọc thành khách hàng của bạn.
Thiết kế website của bạn theo kiểu tương thích với nội dung (responsive) và có giao diện đẹp nhưng không rối mắt là một trong những phương pháp để website thân thiện hơn với người dùng. Điều này bao gồm việc làm nội dung của bạn hiển thị tốt trên tất cả các thiết bị khách hàng sử dụng.
Hãy tự hỏi mình xem khách hàng quan tâm đến thông tin gì nhất hay điều họ muốn làm nhất trên trang web của bạn, để xem sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đã đáp ứng được nhu cầu của họ hay chưa? Điều đó có nghĩa là website của bạn phải có mục tìm kiếm sản phẩm hoặc liên kết đến các dịch vụ của bạn như google map, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, email …
Chúng ta cần nâng cao trải nghiệm cho người dùng, bạn phải làm sao cho website tải nhanh hơn, tối giản các công đoạn như: kéo thanh cuộn quá nhiều, thay đổi kích thước…
Bước 4. Hãy tạo nút mua hàng:
Tại thời điểm này, càng ít thao tác khi mua hàng càng tốt.
Hãy để khách hàng biết làm thế nào để dễ dàng mua sản phẩm của bạn, hoặc đăng ký dịch vụ của bạn. Tạo ra nút mua hàng với các động từ ngắn gọn, súc tích như “Mua ngay” hay “Đặt hàng”…
Tạo cho nút mua hàng màu sắc thật bắt mắt và nổi bật trên website. Tốt nhất là bạn nên tạo được sự tương phản giữa nền trang web và nút mua hàng để thu hút được sự chú ý của người đọc.